Truffles Chocolate Cupcake

Posted by Por Ie on Friday, April 27, 2012. Filed under: , , ,

Trong tủ lạnh còn gần hai chục viên chocolate truffles mình làm cũng lâu rồi, ăn không cũng chán (vì mình không hâm mộ sôcôla lắm), mà để lâu lại sợ hỏng, nên mình làm loại cupcake này, vừa dọn tủ lạnh vừa có bánh ăn =D
Chocolate truffles được gọi là sôcôla tươi vì đặc điểm của truffles khi ăn thường tan nhanh trong miệng do trong thành phần có kem tươi và bơ. Mình làm truffles thường hay cho thêm các loại rượu mạnh (liquor) vì mình thích mùi rượu Tây.
Cupcake mình làm theo công thức Chocolate Devil's Food Cake nên bánh rất bông nhẹ, mềm mại và đậm đà vị cacao. Mình cho vào mỗi chiếc bánh 1 viên chocolate truffle làm "nhân", trong quá trình nướng truffles chảy ra thành dạng hơi lỏng như sốt sôcôla, lại thơm mùi rượu Tây rất hợp với phần bánh bên ngoài. Mình không phải fan của sôcôla mà ăn bánh này cũng phải tấm tắc vì ngon quá =P Bánh này không cần kem phủ, ăn không cũng đã rất rất ngon rồi. Vì mình thích "làm màu" chút xíu nên mình dùng kem topping vị chocolate đánh cho bông cứng rồi bắt lên trên bánh. Do không có kinh nghiệm về trang trí cupcake (mình không biết kĩ thuật dùng đui bắt bông kem ="( ) nên phần kem bên trên trông nhoe nhoét và vô cùng mất thẩm mỹ.















Công thức làm 10-12 cupcakes:

Chocolate Truffles (làm 12-15 viên)


- 115g semisweet/bittersweet chocolate (chocolate khoảng 65% cacoa), cắt vụn
- 60 ml heavy cream/whipping cream
- 15g bơ nhạt
- 1 tbs rượu mạnh tùy chọn (mình dùng cognac, có thể dùng Rhum, Bourbon, Grand Marnier, Brandy hoặc Kahlua)

Cách làm truffles:


- Đun chảy cách thủy chocolate đã cắt vụn.
- Trong 1 nồi nhỏ khác, hâm nóng whipping cream và bơ cho đến khi hỗn hợp chớm sôi thì tắt bếp và nhanh tay đổ vào chocolate đã làm chảy, khuấy cho hỗn hợp quện đều, để yên trong khoảng 1-2 ph.
- Thêm rượu vào hỗn hợp chocolate, khuấy đều, dùng màng nilon thực phẩm bọc lại và để tủ lạnh qua đêm cho đến khi hỗn hợp chocolate cứng lại có thể nặn thành viên tròn.
- Nặn hỗn hợp thành các viên tròn đường kính khoảng 2cm, bảo quản trong tủ lạnh cho khỏi chảy.

Cupcake:


- 6tbs unsweetened cocoa powder (bột cacoa)
- 120g cake flour
- 1/3 tsp muối
- 2/3 tsp baking soda
- 1/6 tsp baking powder
- 113g bơ nhạt, để nhiệt độ phòng
- 90g đường trắng
- 2 quả trứng
- 80ml cà phê đen
- 80ml sữa tươi không đường
- 200ml kem topping vị chocolate (không bắt buộc)

Cách làm cupcake:


- Bật lò ở 175 độ C
- Rây chung các nguyên liệu khô (cake flour, bột cacoa, muối, baking soda, baking powder) vào âu, để riêng.
- Cà phê đen trộn chung với sữa tươi không đường, để riêng.
- Trong 1 âu khác, dùng máy đánh bơ và đường cho đến khi bơ mềm mượt và nhạt màu (khoảng 4-5ph), cho từng quả trứng vào, tiếp tục đánh ở tốc độ trung bình cho quện đều.
- Trộn 1/3 hỗn hợp bột vào hỗn hợp bơ trứng ở trên, từ từ rót một nửa lượng cà phê sữa vào, tiếp tục với 1/3  hỗn hợp bột và một nửa lượng cà phê còn lại, kết thúc với 1/3 hỗn hợp bột. Khi trộn chú ý nhẹ nhàng và chỉ trộn đến khi hỗn hợp vừa quyện đều, không trộn quá kĩ.
- Lót cốc giấy mềm vào các khuôn muffin/cupcake (không cần bôi trơn) hoặc dùng cốc giấy cứng, chia đều bột vào các cốc/khuôn đã chuẩn bị (mình dùng múc kem). Cho mỗi viên truffle đã chuẩn bị vào chính giữa mỗi chiếc bánh, ấn nhẹ cho truffle chìm xuống dưới.
Vì mình dùng khuôn muffin nên trước khi nướng mình gõ nhẹ khuôn xuống bàn để dàn phẳng mặt bánh.
- Đặt khay nướng ở vị trí chính giữa lò, nướng trong khoảng 20ph là bánh chín.
- Lấy bánh ra khỏi lò và để nguội hoàn toàn trước khi bắt kem trang trí.
Công thức này những ai mê chocolate rất nên làm thử. Nhưng nếu bạn không phải fan của chocolate (như mình =D), mình nghĩ bạn vẫn sẽ thích vì hương vị rất đậm đà của nó =)
Chúc các bạn thành công =)



No Responses to Truffles Chocolate Cupcake

Leave a Reply