French Vanilla Bean Macaron with Passion Fruit Mascapone Filliing

Posted by Por Ie on Monday, April 30, 2012. Filed under: , , , , ,


Còn thừa lòng trắng từ đợt làm kem vanilla và mấy quả chanh leo sắp héo quắt vì để lâu trong tủ lạnh nên mình làm loại macaron này.
Macaron là một loại bánh ngọt của Pháp được làm từ nguyên liệu chính là lòng trắng trứng, đường và bột hạnh nhân. Mình không fancy macaron lắm. Không phải vì nó không ngon, chỉ đơn giản vì quá ngọt so với khẩu vị của mình. Nhưng không thể phủ nhận 1 điều là macaron rất ăn hình và dễ thương điên đảo. Bánh xinh đến nỗi mình làm xong chỉ muốn ngắm nghía mà không nỡ ăn nữa =P
Mình thấy nhiều người nói macaron khó làm và cầu kỳ. Cá nhân mình thì thấy chỉ cầu kỳ thôi, chứ không khó chút nào. Quan trọng là trong quá trình làm cẩn thận, cân đong nguyên liệu chính xác và làm vào ngày thời tiết thuận lợi (như những ngày mùa đông khô hanh chẳng hạn) thì bánh sẽ mọc chân rất đẹp. Mùa hè nóng thế này không hợp làm macaron lắm, mà ăn cũng thấy oải nữa vì ngọt quá, luôn phải thường trực 1 tách trà đi cùng. Hôm mình  làm macaron rơi đúng vào đợt nắng nóng tăng cường nên cũng hơi nhọc chút, lúc đem hong bánh phải mang vô phòng ngủ bật điều hòa chĩa quạt vô cho nó se mặt =))


















Công thức làm 16 cái

Vanilla Macaron Shells

- 100g đường bột
- 100g bột hạnh nhân
- 1 quả vanilla
- 65g lòng trắng trứng, dùng trứng cũ để làm, nếu không sẽ rất dễ thất bại
- 65g đường trắng
- 1 chút màu vàng thực phẩm (không bắt buộc)

Cách làm:
- Dùng dao sắc rạch đôi quả vanilla, cạo lấy phần hạt đen ở bên trong.
- Cho chung đường bột, bột hạnh nhân và phần hạt đen của quả vanilla vào cối xay khô của máy xay sinh tố, xay cho nhuyễn mịn (khoảng 10 - 20giây, không xay lâu hơn vì bột hạnh nhân có thể bị bết), rây mịn, để riêng.
- Lòng trắng trứng dùng máy đánh cho nổi bọt, từ từ cho đường trắng vào đánh đến khi lòng trắng trứng bông cứng và bóng mượt (Chú ý âu và que đánh phải thật sạch, khô và lòng trắng không dính tạp chất). Trộn màu thực phẩm vào lòng trắng trứng.
- Từ từ trộn hỗn hợp bột hạnh nhân vào lòng trắng trứng đánh bông, đảo nhẹ nhàng từ dưới lên để bột hạnh nhân quện đều vào lòng trắng trứng và không vón cục. Không đảo quá 50 lần.
- Cho hỗn hợp đã trộn vào túi bắt bông kem có gắn đui tròn lớn, bắt các hình tròn đường kính 3cm, cách nhau 2.5cm lên khay nướng đã bôi trơn và lót giấy nướng bánh. Mang khay ra nơi thoáng gió hong cho se mặt trong 45ph-1h. Khi chạm vào bột không còn dính tay là bánh đã sẵn sàng để đem nướng.
- Bật lò ở 180 độ C, nướng ở vị trí thấp hơn vị trí giữa lò trong 4-5ph cho đến khi bánh "mọc chân" thì hạ nhiệt độ xuống 150 độ C nướng tiếp trong 8-10ph nữa để bánh khô hoàn toàn.
- Lấy bánh ra khỏi lò, để nguội 10 ph rồi từ từ bóc bánh ra khỏi giấy nướng bánh. Thực hiện nhẹ nhàng để bánh không bị vỡ.
- Để bánh nguội hoàn toàn.

Passion Fruit Mascapone Filling - kem chanh leo mascapone

- 40ml nước cốt chanh leo
- 1tbs đường trắng
- 1 quả trứng
- 20g bơ nhạt
- 100g mascapone, để nhiệt độ phòng

Cách làm:
- Trong 1 tô chịu nhiệt, trộn chung nước chanh leo, đường trắng và trứng. Đặt tô lên trên 1 nồi nhỏ nước sôi, dùng phới quấy liên tục cho đến khi hỗn hợp đặc sánh lại thì tắt bếp. Cho bơ nhạt vào quấy đều cho bơ tan hết, bọc nilon thực phẩm và để nguội.
- Dùng thìa gỗ đánh mascapone cho mịn mượt, từ từ cho hỗn hợp chanh leo vào đánh cho quện đều. Bọc nilon thực phẩm và làm lạnh.

Tạo hình:
- Với mỗi 2 miếng bánh tròn, dùng thìa quết kem chanh leo mascapone vào giữa và nhẹ nhàng kẹp lại (lưu ý không ấn mạnh)
- Bảo quản hộp kín trong ngăn mát tủ lạnh trong 2-3 ngày.

Bánh này phải ăn ngay trong 2-3 ngày sau khi làm xong, vì càng để lâu bánh sẽ càng mất đi độ giòn xốp. Mình thấy bánh này ăn lạnh ngon hơn. Phần vỏ bánh giòn bên ngoài nhưng lại hơi mềm bên trong hòa quên cùng lớp kem chanh leo chua dịu, lại ngầy ngậy man mát, ăn cùng một tách trà ngon hoặc cà phê đặc sẽ rất hợp đó =D

No Responses to French Vanilla Bean Macaron with Passion Fruit Mascapone Filliing

Leave a Reply