Vanilla Ice Cream

Posted by Por Ie on Wednesday, April 25, 2012. Filed under: , , ,

Hà Nội đã chính thức vào hè với đợt nắng nóng đầu tiên trong 2 ngày vừa rồi. Trời nắng gắt vào ban ngày và không khí oi ả vô cùng. Rooftop kitchen của mình như một cái lò theo đúng nghĩa đen, chỉ cần ở trên đó khoảng hơn 10ph thôi là mồ hôi đã ướt đẫm áo rồi. Thế nên mình cũng không mấy ham hố nấu nướng làm bánh như trước nữa. May sao mấy hôm trời chưa nóng mình đã hì hụi làm xong mấy mẻ kem mát lạnh cất ngăn đá để dành cho những hôm nắng nóng thế này. Cách xua tan nắng nóng nhanh nhất chính là ăn kem mà =D
Kem vanilla là loại kem rất cơ bản, vì kết hợp được cùng rất nhiều các loại đồ ăn thức uống ngon lành khác. Kem vanilla ăn không đã rất ngon rồi, nhưng còn có thể ăn chung với bánh ngọt hay crepe/ waffle, hoặc đem ra xay chung cùng sữa tươi thành milkshake cũng rất hợp với thời tiết nóng bức thế này.
Mình làm theo hướng dẫn trong sách The Perfect Scoop của David Lebovitz có chỉnh sửa cho phù hợp hoàn cảnh, thành quả được 1 hộp to khoảng 1 lít kem. Có hộp kem này, ngày hè của mình cũng sẽ dịu mát hơn phần nào =)









Công thức làm 1 lít kem
- 250ml sữa tươi không đường
- 1/4 tsp muối
- 120g đường trắng
- 1 quả vanilla
- 500ml whipping cream
- 5 lòng đỏ trứng gà
- 1 tsp vanilla extract

Cách làm thế này nha 
- Đun nóng sữa tươi với muối và đường, khuấy cho đường tan. Khi sữa chuẩn bị sôi thì tắt bếp, rạch đôi quả vanilla và cạo phần hạt đen trong quả vào nồi sữa rồi bỏ cả quả vanilla vào, đậy vung trong 1h để tinh chất vanilla thôi hết ra sữa. Vớt bỏ phần vỏ của quả vanilla, đun nóng hỗn hợp sữa trở lại.
- Trong một bát khác, dùng phới cầm tay đánh lòng đỏ trứng cho nhạt màu.
- Từ từ đổ sữa đã đun nóng vào lòng đỏ trứng, dùng phới quấy liên tục để trứng không bị vón cục. Đổ hỗn hợp trứng sữa ra nồi đế dày, bắc lên bếp đun ở lửa vừa, dùng phới quấy liên tục cho đến khi hỗn hợp trứng sữa đặc lại, thử bằng cách nhúng thìa vào hỗn hợp thấy hỗn hợp bám quanh thìa là được. Lọc qua rây để loại bỏ những phần bị vón cục.
- Chuẩn bị 1 chậu nước đá để làm nguội hỗn hợp trứng sữa đã nấu ở trên. Sau khi hỗn hợp trứng sữa đã được làm nguôi, từ từ đổ whipping cream vào, thêm vanilla extract, khuấy cho hỗn hợp quyện đều. Làm lạnh hỗn hợp qua đêm trong tủ lạnh.
- Nếu có máy làm kem, làm lạnh bowl theo hướng dẫn rồi đổ hỗn hợp đã làm lạnh qua đêm vào bowl và cho máy quay khoảng 20ph là có kem rồi. Nếu không có máy làm kem, có thể cho hỗn hợp vào ngăn đá, cách 2-3h lại lấy hỗn hợp ra dùng máy đánh trứng/thìa đánh cho kem bông xốp. Làm như vậy 3-4 lần là kem hoàn thành.
Kem này có thể bảo quản trong ngăn đá từ 1-3 tháng, nhưng mình nghĩ sẽ hết rất nhanh trong những ngày nắng nóng thế này =D


No Responses to Vanilla Ice Cream

Leave a Reply